Advertising

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การจัดทำระบบต้องมีเอกสาร(Document) อะำไรบ้าง?

1. คู่มือการจัดการระบบ (Manual)
เป็นเอกสารที่อธิบายถึงเจตนารมณ์ของการทำระบบการจัดการ ของเขตการทำระบบ นโยบายขององค์กรณ์ โครงสร้างการบริหารงาน บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบและอำนาจของแต่ละส่วนงาน การมอบหมายการปฏิบัติขององค์กร ในการที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดแต่ละข้อของระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม และอ้างอิงถึงขั้นตอนการปฏิบัติ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของแต่ละข้อกำหนดนั้น

2. ระเบียบปฏิบัติ (Procedure)
เป็นวิธีการปฏิบัติเฉพาะด้านเพื่อการปฏิบัติกิจกรรมหรือกระบวนการ อาจจะเป็นหรือไม่เป็น Document ก็ได้ ซึ่งหมายถึงมาตรฐานการทำงานตามกระบวนการ หรือขั้นตอนการทำงานที่ต่อเนื่องกัน ที่องค์กรได้กำหนดขึ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบรรลุผลสัมฤทธิ์ ตามระบบการจัดการและนโยบายที่กำหนดไว้ ส่วนใหญ่นิยมเขียนเอกสารตามสิ่งที่กำหนดให้เป็นระเบียบปฏิบัติ ในแต่ละข้อกำหนดของระบบการจัดการ เช่น ระเบียบปฏิบัติ เรื่องการชี้บ่งปัญหาสิ่งแวดล้อม

3. วิธีปฏิบัติ (Work Instruction)
เป็นวิธีการปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องที่ไม่เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน หรือเป็นส่วนขยายความของบางกิจกรรมที่กำหนดไว้ในระเบียบปฏิบัติ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการชี้วัดให้ผู้ปฏิบัติงานทราบ และสามารถปฏิบัติตามได้ถูกต้อง เช่น วิธีปฏิบัติเรื่องการคัดแยกขยะ

4. เอกสารสนับสนุน (Supporting document)
เช่น แบบฟอร์มต่างๆ หรือคู่มือการใช้เครื่องจักร เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น